Sự phát triển ngành viễn thông hậu Covid

15/05/2020

Đại dịch COVID -19 diễn ra bất ngờ, là đòn giáng nặng nề vào nền kinh tế trong mọi lĩnh vực, trong đó có ngành công nghệ viễn thông. Tuy nhiên bên cạnh những hậu quả tiêu cực về doanh số mang lại, đại dịch này cũng là “cú hích” thúc đẩy chuyển đổi số và đa dạng hóa nhiều mảng. Sự phát triển ngành viễn thông hậu COVID như thế nào? Hãy cùng MobiFone B2B tìm hiểu trong bài viết dưới đây!

Toàn cảnh ngành viễn thông sau đại dịch

Sau dịch bệnh, các doanh nghiệp viễn thông nội địa hầu hết đều bị ảnh hưởng, giảm doanh thu và lợi nhuận so với cùng kỳ năm ngoái: Doanh thu từ chuyển vùng quốc tế giảm mạnh do không có nhiều khách du lịch nước ngoài đến Việt Nam. Chính sách giãn cách xã hội, làm việc tại nhà dẫn đến hoạt động sản xuất kinh doanh của khối ngành doanh nghiệp, văn phòng bị đình trệ, ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu của các doanh nghiệp viễn thông từ việc cung cấp các dịch vụ cho khối ngành này bị giảm mạnh...

Ngành viễn thông hậu Covid

Mặc dù vẫn triển khai khá nhiều dịch vụ, gói cước trực tuyến cho khách hàng trong mùa dịch nhưng hầu như đều miễn phí nên khả năng bù đắp thu nhập không đáng kể. 

Một “bức tranh” không mấy sáng sủa bao phủ toàn bộ ngành viễn thông do ảnh hưởng của đại dịch. Tuy nhiên, nếu xem xét kỹ bạn vẫn có thể tìm thấy những điểm sáng là cơ hội phát triển dài hạn cho toàn ngành. 

 

Sự phát triển ngành viễn thông hậu COVID

Tăng cường chuyển đổi số

Làn sóng chuyển đổi số trong ngành viễn thông được nhắc đến từ đầu năm 2019, khi các dịch vụ viễn thông truyền thống dần trở nên bão hòa, các dịch vụ số được xác định là xu hướng của tương lai. 

Đặc biệt trong đại dịch COVID-19, nhiệm vụ “số hóa” ngành viễn thông càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Phát biểu về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ thông tin và truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng chia sẻ “Cơ hội lớn nhất lúc này là đẩy nhanh chuyển đổi số, tạo ra các ứng dụng công nghệ số, đưa mọi hoạt động sản xuất kinh doanh lên môi trường số”. 

Với thế mạnh về mạng lưới rộng khắp và cơ sở hạ tầng có sẵn, ngành viễn thông hậu COVID tập trung toàn lực vào thực hiện các chiến dịch chuyển đổi số để cải thiện và cung cấp các dịch vụ số cho chính phủ, các doanh nghiệp và khách hàng cá nhân. 

Tiến hành “số hóa” toàn diện từ nội bộ trong quy trình hoạt động của doanh nghiệp tại khối văn phòng, điểm giao dịch cho đến các sản phẩm, dịch vụ cung cấp. Giảm tỷ trọng của các dịch vụ viễn thông truyền thống trong cơ cấu ngành, thay vào đó là sự tăng trưởng thị phần của các dịch vụ số. 

Không chỉ là giải pháp phục hồi năng lực viễn thông sau dịch, việc tăng cường chuyển đổi số còn đóng vai trò quan trọng giúp tăng lợi thế cạnh tranh cho ngành viễn thông nội địa trong tương lai dài hạn, khi chính sách được nới lỏng, các doanh nghiệp viễn thông nước ngoài đầu tư ồ ạt vào Việt Nam. 

Tăng cường chuyển đổi số ngành viễn thông

 

Tập trung vào giải pháp - dịch vụ đa tính năng

Với sự bùng nổ của công nghệ, các giải pháp- dịch vụ viễn thông đa tính năng “n trong 1” ngày càng được doanh nghiệp, khách hàng ưa chuộng bởi ưu điểm tiết kiệm thời gian và chi phí, tinh gọn trong việc sử dụng và quản lý. 

Sau thời gian khủng hoảng bởi dịch bệnh, ngành viễn thông tương lai cần tập trung đầu tư và phát triển các dịch vụ đa năng trên nền tảng số. Thay vì cung cấp sản phẩm truyền thống nhỏ lẻ để thỏa mãn từng nhu cầu cho khách hàng, các doanh nghiệp viễn thông định hướng phát triển các dịch vụ tích hợp nhiều tính năng đáp ứng toàn diện nhu cầu của khách hàng.

 

Tổng đài di động 3C của MobiFone

 

Một dịch vụ đa tính năng mới nhất có thể nhắc đến là giải pháp 3C của MobiFone- Tổng đài di động đa năng giúp doanh nghiệp tiết kiệm 40% chi phí, gia tăng tỷ lệ bắt máy đến 90%. Không chỉ là dịch vụ tổng đài, 3C là công cụ chốt sale, quản lý nội bộ, thực hiện các chiến dịch marketing online (Facebook, Email, SMS…), chăm sóc khách hàng hiệu quả cho doanh nghiệp. 

Nhìn chung, định hướng phát triển ngành viễn thông hậu Covid được xây dựng dựa trên nền tảng số với sự bùng nổ của các dịch vụ đa năng. Được dự đoán là ngành sẽ phục hồi nhanh chóng sau đại dịch, các doanh nghiệp viễn thông hứa hẹn sẽ mang đến cho khách hàng và doanh nghiệp những sản phẩm, dịch vụ số tối ưu nhất. Như vậy, đại dịch COVID-19 đã “biến nguy thành cơ” - mang đến cơ hội chuyển mình mạnh mẽ cho ngành viễn thông tương lai.