Phác họa ngành viễn thông trong kỷ nguyên công nghệ 4.0

15/05/2020

Sự bùng nổ cách mạng công nghệ 4.0 đã tác động mạnh mẽ đến xu hướng phát triển của mọi ngành nghề trong nền kinh tế, trong đó có ngành viễn thông. Những biến động và định hướng phát triển ngành thay đổi như thế nào? Hãy cùng MobiFone B2B phác họa ngành viễn thông trong kỷ nguyên 4.0 ngay tại đây! 

 

ngành viễn thông kỷ nguyên 4.0

 

Dịch vụ viễn thông truyền thống bão hòa

Thời kỳ cuối năm 2018 - đầu năm 2019 là khoảng thời gian bắt đầu xuất hiện dấu hiệu bão hòa của các dịch vụ viễn thông truyền thống tại Việt Nam. Dịch vụ thoại giảm 18% trong năm 2019 và vẫn đang có xu hướng giảm trong tương lai. Số lượng sim điện thoại được đăng ký mới tăng lên không đáng kể. 

Do sự phát triển của công nghệ thông tin, gói cước data mạng và internet giá rẻ cho từng cá nhân, hộ gia đình, người tiêu dùng có xu hướng lựa chọn liên lạc bằng các công cụ liên hệ miễn phí qua mạng internet thay vì dịch vụ thoại mất phí của các nhà mạng. 

 

Chuyển đổi số lên ngôi

“Số hóa” mọi lĩnh vực là xu hướng của kỷ nguyên công nghệ 4.0. Với chính sách của nhà nước về việc xây dựng những thành phố thông minh, đó là việc thiết lập chính phủ số, nền kinh tế số...chủ trương áp dụng triệt để công nghệ số vào hoạt động điều hành, quản trị và thực hành công việc. 

Đây là mảnh đất mới mở ra cho các doanh nghiệp viễn thông nước nhà. Với lợi thế mạng lưới rộng khắp, cơ sở hạ tầng có sẵn, ngành viễn thông có tiềm năng thực hiện chuyển đổi số sớm nhất, đóng vai trò định hướng cho các ngành khác trong công cuộc thực hiện chuyển đổi số quốc gia. 

Để chuẩn bị cho việc xây dựng nền kinh tế số, xã hội số, các doanh nghiệp viễn thông tập trung toàn lực để hoàn thiện các hạ tầng số quan trọng: xây dựng hệ sinh thái chuyển đổi số, triển khai phát triển các mảng công nghệ liên quan: kỹ thuật điện toán đám mây bắt đầu được ứng dụng rộng rãi trong các sản phẩm/dịch vụ viễn thông, đầu tư và phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo, big data và fintech…

Hạ tầng điện toán đám mây được ứng dụng trong chương trình ứng dụng cloud cho Chính phủ điện tử đáp ứng các tiêu chí về chất lượng, an toàn, an ninh mạng. 

Cùng với các tập đoàn viễn thông hàng đầu trong nước, MobiFone cũng tích cực tham gia vào chương trình chuyển đổi số quốc gia. Bắt đầu từ việc chuyển đổi số toàn bộ quy trình điều hành nội bộ trong khối văn phòng, các điểm giao dịch...đến việc cho ra đời hàng loạt các dịch vụ số đáp ứng nhu cầu thực tế khách hàng: những ứng dụng như QR Pay, My MobiFone, giải pháp tổng đài di động 3C, mbiz360, mobiCRM...là sản phẩm của quá trình chuyển đổi số, giúp người dùng tiết kiệm thời gian, chi phí khi sử dụng các dịch vụ viễn thông.

 

Chuyển đổi số ngành viễn thông

5G là xu thế của tương lai

Cùng với sự bùng nổ của Internet vạn vật (IoT) trên toàn cầu, công nghệ nhà thông minh và thành phố thông minh tương lai, các chuyên gia viễn thông dự đoán 4G sẽ nhanh chóng bị thay thế. Với ưu thế vượt trội về tốc độ truyền dữ liệu, phạm vi kết nối rộng lớn, công suất cực lớn, độ trễ vô cùng nhỏ, nguồn tiêu thụ thấp, 5G là xu hướng của tương lai, sẽ thực hiện được nhiều tính năng mà 4G không thỏa mãn được. 

Ví dụ đơn giản trong việc tải dữ liệu: Mạng 3G tải xong một video có độ dài hai tiếng trong 26 giờ. Mạng 4G thực hiện trong 6 phút. Nhưng với mạng 5G, thao tác này hoàn tất chỉ trong 3.6 giây. 

Công nghệ 5G sẽ tạo ra vòng kết nối chặt chẽ giữa hàng tỷ thiết bị điện tử, chuyển đổi số triệt để toàn bộ thế giới vật lý sang thế giới ảo. Con người có thể giao tiếp với nhau và tương tác với các thực thể vật lý ngay trên mạng internet. 

Phát minh này sẽ mang đến một bước tiến vượt bậc trong ngành viễn thông, thay đổi cuộc sống con người.

Hiện tại, các doanh nghiệp viễn thông trong nước đang đẩy mạnh hoàn thiện cơ sở hạ tầng, thí điểm thực nghiệm ứng dụng 5G để phục vụ khách hàng trong tương lai. 

Với quyết tâm tiếp cận, làm chủ sớm nhất những công nghệ viễn thông tiên tiến trên thế giới, ngay sau khi Bộ Thông tin và Truyền thông phê duyệt đề án cấp phép thử nghiệm 5G, MobiFone đã tiến hành thí điểm thành công trạm phát sóng 5G đầu tiên tại Thành phố Hồ Chí Minh vào ngày 10/03/2020 và tiếp tục triển khai mở rộng cơ sở hạ tầng 5G đến các thành phố lớn trên toàn quốc, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu mạng 5G cho người dùng cả nước. 

 

5G là xu thế của tương lai

 

Phát triển dịch vụ đa tính năng trên nền tảng số

 

Các dịch vụ đa năng với ưu thế vượt trội về tiết kiệm thời gian, chi phí là sự lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng trong tương lai. Thay vì các gói sản phẩm đơn lẻ đáp ứng những nhu cầu riêng biệt, họ lựa chọn một giải pháp tổng thể thỏa mãn tối đa các yêu cầu. 

 

Tổng đài di động 3C

 

Nắm bắt xu thế công nghệ hiện đại trên nền tảng kỹ thuật số và điện toán đám mây, MobiFone cho ra mắt dịch vụ tổng đài di động đa năng 3C khắc phục hoàn toàn những nhược điểm của tổng đài truyền thống, là giải pháp tối ưu cho các doanh nghiệp trong thời đại công nghệ 4.0. Tiết kiệm chi phí lên tới 40%, gia tăng tỷ lệ bắt máy và gọi lại đến 90%. Tích hợp đa tính năng trong một giải pháp: dịch vụ này không chỉ là phương tiện chăm sóc khách hàng hiệu quả mà còn là công cụ chốt sales đắc lực; giúp đơn giản hóa công việc của nhân viên tổng đài, các nhà quản lý dễ dàng quản trị. 

Công nghệ 4.0 đã tạo ra những thay đổi lớn trong tương lai của toàn bộ ngành viễn thông. Các dịch vụ số dần dần sẽ thay thế các sản phẩm truyền thống, mạng 5G và các dịch vụ đa năng giúp cuộc sống con người, hoạt động của doanh nghiệp ngày càng hiện đại hơn.  Cùng chờ đón một kỷ nguyên mới phát triển của các dịch vụ số: nhanh hơn, rẻ hơn, chính xác hơn.